Trạm y tế xã Quảng Trạch làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã

Về xã Quảng Trạch chúng tôi có dịp trò chuyện với người dân nơi đây, phần lớn người dân đều dành những tình cảm đặc biệt cho trạm, không chỉ vì cơ sở trạm y tế khang trang, sạch đẹp mà là sự nổ lực của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đối với sức khoẻ của người dân địa phương.

 Năm 2014 được sự hỗ trợ và đầu tư của Quỹ phòng chống thiên tai Miền Trung, cùng với sự đóng góp của nhân dân trong xã, trạm y tế xã Quảng Trạch được xây dựng với tổng kinh phí 6 tỷ đồng. Công trình được thiết kế 2 tầng gồm: 15 phòng chức năng và các công trình phụ trợ đáp ứng công tác khám chữa bệnh ban đầu cũng như giảm kinh phí đi lại cho người dân. Trạm y tế xã hiện có 5 cán bộ biên chế trong đó có 01 bác sỹ, 03 y sỹ, 01 điều dưỡng, ngoài ra trạm còn hợp đồng thêm 01 lương y phụ trách y học dân tộc. Xác định rõ: công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ các y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.

Năm 2015, trạm đã khám và điều trị cho 3.368 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị tại trạm là 2.435 lượt bệnh nhân, chuyển tuyến 827 người. Bên cạnh đó,  Trạm y tế xã Quảng Trạch còn xây dựng vườn thuốc nam, trồng đủ 9 nhóm thuốc để chữa trị các bệnh thông thường. Tuyên truyền, vận động để người dân trồng và sử dụng thuốc nam tại nhà. Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, Trạm Y tế tích cực tham mưu với UBND xã xây dựng các kế hoạch và phương án phòng chống dịch bệnh theo mùa. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Hàng năm, trên 98% trẻ được tiêm chủng đầy đủ theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, 100% trẻ trong độ tuổi quy định được uống vitamin, tẩy giun định kỳ. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. 100% phụ nữ mang thai được đăng ký quản lý thai nghén, khám thai đủ 3 lần trong 3 kỳ thai nghén, được tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh.  Ngoài ra, Trạm còn thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn đăng ký nơi sinh an toàn. Hàng năm,  tổ chức chiến dịch truyền thông kế hoạch hóa gia đình, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức các đợt khám chữa phụ khoa, kết hợp đặt vòng và cung cấp các dịch vụ tránh thai an toàn.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong thời gian tới, Trạm y tế Quảng Trạch tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, khuyến khích cán bộ Y, Bác sỹ không ngừng học tập nâng cao tay nghề, đề cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, duy trì thời gian làm việc. Đối với những ca phức tạp, trạm giới thiệu lên tuyến trên để bệnh nhân được điều trị kịp thời. Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Phấn đấu giữ vững danh hiệu Trạm Y tế xã đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế trong những năm tiếp theo./.

Một số hình ảnh về Trạm Y tế xã Quảng Trạch

Thanh Hải - ĐTTQX