Huyện Quảng Xương: tổ chức hội nghị thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018.

Chiều ngày 2/10/2018, UBND huyện đã tổ chức hội nghị tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Chính – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hoàng Mai Tính – Phó Bí thư Huyện ủy; Trần Văn Công – Chủ tịch UBND huyện, trưởng các ban ngành đoàn thể cấp huyện, Bí thư, chủ tịch, cán bộ chính sách các xã, thị trấn. Đồng chí Trần Thế Lưu – Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

         Trong 9 tháng, BHXH huyện đã chỉ đạo cho các ngành có liên quan phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; kịp thời phát các ấn phẩm tuyên truyền về BHXH, BHYT đến các cơ quan, đơn vị và các hộ dân, trong đó chú trọng đến thực hiện BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên. Cơ quan BHXH huyện đã phối hợp với các ngành, đơn vị tham mưu cho UBND huyện quyết liệt chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT, trong đó chú trọng thực hiện chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT, tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến luật BHXH, các quy định về thực hiện luật BHYT đến các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động; tổ chức tuyên truyền đối thoại với nhân dân xã Quảng Trạch và người lao động ở các đơn vị sử dụng lao động về BHXH, BHYT; phát trên 23 nghìn tờ rơi tuyên truyền về BHXH, BHYT...

        Do vậy tính đến ngày 20/9/2018 toàn huyện có 9.361 người/245 đơn vị tham gia BHXH, trong đó có gần 9 nghìn người tham gia bắt buộc, 375 người tham gia BHXH tự nguyện. Tổng thu trên 140 tỷ đồng, hiện số nợ BHXH tại các đơn vị trên 10 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện có 137.163 người tham gia BHYT ước đạt 75,2%, 3 đơn vị có tỷ lệ bao phủ trên 80% đó là: Thị trấn, Quảng Hợp và Quảng Hòa. Để thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, cơ quan BHXH huyện đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đại lý, mở lớp đào tạo đại lý cho 52 người. Nâng tổng số người làm đại lý thu BHYT trên địa bàn toàn huyện lên 149 người trong đó 67 đại lý Trường học, 30 đại lý thu Bưu điện, 15 đại lý thu các xã, thị trấn, 37 đại lý thu của Hội LHPN huyện. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện kịp thời, bảo đảm an toàn, thanh quyết toán đúng quy định của nhà nước.

         Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu rõ những khó khăn, đề xuất kiến nghị và tìm ra những giải pháp để đẩy mạnh thực hiện tốt công tác BHYT trong thời gian tới đặc biệt chú trọng đến 3 nhóm đối tượng tham gia BHYT đạt thấp đó là BHYT học sinh, hộ cận nghèo và hộ gia đình.

          Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Văn Chính – Bí thư huyện ủy đã phát biểu chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát lại các nhóm đối tượng tham gia BHYT, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, thông qua hội nghị của thôn, đoàn thể.. để tuyên truyền về chính sách, quyền lợi của BHYT, BHXH đến các tầng lớp nhân dân. Giao chỉ tiêu cho trưởng các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT; các đại lý thu tích cực tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự huyện, người thuôc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp tham gia BHYT. Đồng thời đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị các cơ sở KCB BHYT có các giải pháp nâng cao tinh thần phục vụ trong KCB để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, chú trọng việc chỉ định sử dụng thuốc và sử dụng kỹ thuật trong khám và điều trị bệnh đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Phòng giáo dục đào tạo tăng cường chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, phấn đấu năm học 2018 – 2019 có 100% học sinh tham gia BHYT; Bên cạnh đó, BHXH huyện thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện BHXH, BHYT đặc biệt là giao dịch hồ sơ điện tử, chữ ký số. Tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT nhằm phấn đấu thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ BHYT năm 2018./.

Hồng Nhung - Đài Truyền thanh QX