Lễ giỗ lần thứ 690 năm Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật.

Mới đây, tại khu di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Trần Nhật Duật, UBND xã Quảng Hợp đã tổ chức Lễ giỗ lần thứ 690 của Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật. Dự và dâng hương có đồng chí Lê Huy Kỳ-Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện, lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương

 

Lãnh đạo Huyện ủy-HĐND-UBND huyện dự lễ

 Trần Nhật Duật là Hoàng tử thứ 6, con của vua Trần Thái Tông, sinh năm Ất Mão (1255) quê gốc ở Nam Định. Trần Nhật Duật không chỉ là nhà quân sự dũng lược mà còn là một nhà chính trị khoan hòa, một nhà ngoại giao biệt tài và một nhà văn hóa uyên bác. Chính ông là người đã khai sinh ra điệu hát nhà trò Văn Trinh- một trong điệu hát đầu tiên của ca trù Việt Nam.

Tiết mục hát nhà trò

Toàn cảnh buổi lễ

   Tại đền Văn Trinh ở xã Quảng Hợp, nơi xưa Trần Nhật Duật lập ấp đóng quân còn lưu giữ nhiều câu đối ngợi ca ông. Thể theo nguyện vọng của nhân dân địa phương, Đảng ủy-HĐND-UBND  xã Quảng Hợp đã cho phục dựng Đền và thành lập Câu lạc bộ Hát nhà trò Văn Trinh. Năm 2004, Đền thờ đã được công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Hiện tỉnh đã lập hồ sơ khoa học trình cấp có thẩm quyền xem xét công nhận đền Văn Trinh là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc Gia và đưa hát nhà trò Văn Trinh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia.

    Lễ giỗ lần thứ 690 của Đức Thánh Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật là dịp để đông đảo Nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, tưởng nhớ công ơn của Ông.

                                          Văn Chinh-ĐTTQX