Huyện Quảng Xương đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông

Những ngày này, huyện Quảng Xương đang động viên nông dân tập trung ra đồng sản xuất vụ đông. Huyện đã chỉ đạo các xã gieo trồng các loại cây rau, màu phù hợp, ứng dụng cơ giới hóa nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất; đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với bà con nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Mô hình trồng rau an toàn xã Quảng Lưu đang vào sản xuất vụ đông năm nay

 Vụ đông năm 2021- 2022, huyện Quảng Xương có kế hoạch gieo trồng 1.800 ha. Trong đó, cây ngô 450 ha, khoai tây 50 ha, diện tích còn lại là các loại rau màu khác như: lạc, ớt xuất khẩu, bí xanh, khoai tây, cà chua, hành hoa, rau màu và các loại cây khác .

 Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm, nên vụ Đông năm nay huyện Quảng Xương đã điều chỉnh phương án và cơ cấu cây trồng tăng tối đa diện tích cây ngô, cây thức ăn chăn nuôi, rau màu để phục vụ thị trường nội địa; mở rộng diện tích sản xuất các loại rau, quả có giá trị kinh tế cao. Nhiều địa phương đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, đưa cây ngô ngọt vào trồng nâng cao thu nhập cho người dân như: Quảng Trường, Quảng Định, Quảng Long, Quảng Văn; một số xã duy trì sản xuất cây ngô trên đất 2 lúa như xã Quảng Trường, Quảng Định và Quảng Lưu.  Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 30% kế hoạch vụ đông, trong đó diện tích ngô thương phẩm đạt 15% còn lại là rau màu các loại. Do thời tiết làm vụ đông thường gặp áp thấp nhiệt đới, mưa bão thất thường, vì vậy cùng với việc đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, các địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân chủ động thực hiện các phương án tiêu úng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho cây trồng vụ đông.

Bà con nông dân xã Quảng Trường trồng cây Ngô vụ đông

Nhằm đảm bảo đầu ra cho một số cây trồng vụ đông,  nâng cao giá trị sản xuất vụ đông cho bà con nông dân, huyện Quảng Xương đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Hoàng Phát vào liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ngô ngọt và hành lá. Đồng thời, giao cho các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chủ động kết nối giữa doanh nghiệp và các hộ dân sản xuất. Dự kiến, diện tích cây trồng liên kết sản xuất vụ Đông toàn huyện bao gồm các loại cây như: ớt, ngô ngọt, dưa chuột, khoai tây, hành lá… Phấn đấu đến 10/10 sẽ kết thúc thời vụ gieo trồng vụ đông sớm./.

Hồng Nhung