Nông dân huyện Quảng Xương xuống đồng gieo cấy lúa vụ chiêm xuân năm 2021-2022

Hiện nay, nông dân huyện Quảng Xương đang tập tập mọi nguồn lực đồng loạtxuống đồng làm đất, gieo cấy lúa chiêm xuân kịp thời vụ, với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn thị trấn Tân Phong

đã xuống đồng gieo cấy được khoảng 70% diện tích

Vụ chiêm xuân năm 2021, thị trấn Tân Phong có kế hoạch gieo cấy513 ha diện tích.Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi toàn diện, ngay khi tiếp nhận Đề án sản xuất vụ xuân của huyện, địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sản xuất và triển khai sớm cho bà con nông dân về lịch thời vụ cũng như cơ cấu giống; phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận chuyên môn chuẩn bị các khâu dịch vụ;tăng cường kiểm tra, bám sát đồng ruộng để có những biện pháp hướng dẫn kịp thời cho bà con sản xuất. Đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn thị trấn đã xuống đồng gieo cấy được khoảng 70% diện tích, phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 25/01/2022 trong khung thời vụ tốt nhất.

Không khí bà con nông dân tấp nập xuống đồng lao động sản xuất hăng say

là tín hiệu tích cực, tạo động lực để huyện Quảng Xương có được vụ lúa bội thu

Cùng với thị trấn Tân Phong, hiện nay tất cả các địa phương khác trên địa bàn huyện đang tập trung xuống đồng gieo sạ và cấy lúa xuân. Theo Đề án, vụ xuân năm 2022 toàn huyện có kế hoạch gieo cấy6.400ha diện tích, phấn đấu sản lượng ước đạt 42.900 tấn.Để đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững, hiệu quả, huyện chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền, khuyến cao bà con nông dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống, các biện pháp chuyển đổi cây trồng để thuận tiện trong tổ chức sản xuất; hướng dẫn nông dân gieo mạ che phủ ni lông, quy trình chăm sóc và chuẩn bị tốt các khâu phục vụ gieo cấy.

Tranh thủ thời tiết nắng ấm nông dân xã Quảng Hợp xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Nhờ chuẩn bị chu đáo nguồn giống chất lượng, các loại vật tư nông nghiệp, nhất là việc chủ động áp dụng cơ giới hóa vào làm đất, điều tiết nguồn nước tưới hợp lý nên đến nay bà con nông dân các địa phương đã xuống đồng gieo sạ và cấy được khoảng 40% diện tích. Với tiến độ này, toàn huyện sẽ hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ xuân đảm bảo theo khung lịch thời vụ của huyện. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, ngành nông nghiệp huyện đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ xuân tại các thôn, đồng thời hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, giữ nước trong ruộng đểbảo vệ diện tích lúa mới cấy. Các địa phương cũng đã đưa nhiều loại giống lúa năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy để nâng cao thu nhập, hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Nông dân xã Quảng Định xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân huyện Quảng Xương đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Liên - Trung tâm VH,TT,TT&DL