Thực hiện nghiêm luật Bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân
Ngày 22/7/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND về thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế
giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó. Thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 – 2025; theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2853/TTr-SYT ngày 19/7/2022, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung Thống nhất, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban ngành trong triển khai thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã được Thủ tướng Chính phủ giao, tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT; tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, phấn đấu hằng năm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐTTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế chất lượng cao của các cơ sở khám, chữa bệnh, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh.
c. Quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng mục đích, giảm tối đa chi phí chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của cá nhân, gia đình tham gia BHYT.
3. Chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT/dân (tính đến cuối năm)
a. Năm 2022: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt ≥ 91.75% dân số.
b. Năm 2023: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt ≥ 92.50% dân số.
c. Năm 2024: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên ≥ 93.75% dân số.
d. Năm 2025: Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên ≥ 95% dân số. (Giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế cho UBND các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2022 – 2025 theo phụ lục đính kèm).
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo - Tiếp tục, tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2020". Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc thực hiện các Chỉ thị, Chương trình hành động, Kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành; coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu để đánh giá thi đua - khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. - Kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn. - Định kỳ hằng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế tại địa phương, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT
- Tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT, có chương trình, kế hoạch cụ thể để tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng tham gia BHYT.
- Hình thức, nội dung tuyên truyền:
+ Đa dạng các hình thức tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối tượng tiếp cận các thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất.
+ Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu, tập trung vào tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của BHYT đối với toàn xã hội; quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia BHYT; cách thức tham gia BHYT thông qua các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan đơn vị thu BHYT; mức đóng, mức hỗ trợ của nhà nước khi tham gia BHYT; trách nhiệm của các cấp chính quyền, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHYT.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tự giác, tích cực tham gia BHYT.
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tính nhân văn, tính cộng đồng của BHYT đến những người thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng như học sinh, sinh viên; cận nghèo; nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình và đối tượng tự đóng (BHYT hộ gia đình). - Công tác tuyên truyền phải được xác định là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể, trong đó ngành BHXH và ngành Y tế cùng là đơn vị chủ trì.
3. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT
a. Đối với các nhóm đối tượng tham gia BHYT đã đạt 100% (bao gồm các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước, quỹ BHXH đóng 100% mức phí mua BHYT, cán bộ công chức, viên chức), rà soát thường xuyên đảm bảo xác định đúng, đủ, kịp thời đối tượng tham gia đạt tỷ lệ bao phủ 100%.
b. Đối với các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT (gồm các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động đang làm việc hưởng tiền lương, tiền công): Tiếp tục duy trì sự đảm bảo 100% các đối tượng tiếp tục tham gia BHYT. Đối với nhóm đối tượng chưa tham gia BHYT: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 95% các đối tượng thuộc nhóm này tham gia BHYT.
4. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT
- Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp tục thực hiện chính sách thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Chủ động đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Chú trọng công tác đào tạo, chuyển giao dịch vụ kỹ thuật cho các tuyến, nhất là tuyến huyện, tuyến xã; tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được tiếp cận sớm nhất các dịch vụ y tế chất lượng cao.
- Mở rộng mạng lưới các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhất là tuyến cơ sở, đảm bảo phục vụ tốt nhất đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia BHYT.
- Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, chất lượng phục vụ người bệnh, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong khám, chữa bệnh BHYT.
5. Quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT
- Triển khai thực hiện đúng quy định về đấu thầu thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT.
- Tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật trong công tác giám định BHYT; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT, công tác khám, chữa bệnh và giám định thanh toán chi phí 4 khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời đảm bảo quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT an toàn, hợp lý và hiệu quả.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tập thể có hành vi, dấu hiệu vi phạm; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trong quá trình tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh BHYT.
6. Kinh phí thực hiện
a. Kinh phí hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT Sở Tài chính phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban Dân tộc và đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch kinh phí hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
b. Kinh phí thực hiện Kinh phí bảo đảm cho thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, căn cứ vào tình hình thực tế và các nguồn lực các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm của sở, ngành và địa phương, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; kịp thời tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo tỉnh khi có thay đổi.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền để cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng và nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia bảo hiểm y tế.
-Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khám, chữa bệnh và giám định bảo hiểm y tế. Tiếp tục rà soát và thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, công khai nghĩa vụ, quyền lợi của người tham gia BHYT; 5 nâng cao chất lượng phục vụ tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT được đăng ký, nhận thẻ BHYT, khám chữa bệnh, thanh toán chi phí đúng quy định.
- Triển khai hệ thống mạng lưới dịch vụ đại lý thu BHXH, BHYT đúng quy định của Luật BHYT, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, khám chữa bệnh, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Kiên quyết chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở y tế không thực hiện đúng hợp đồng khám chữa bệnh đã ký, gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh BHYT, vi phạm quy định pháp luật về Bảo hiểm y tế.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đơn vị có liên quan thực hiện dự toán, đề nghị cấp chuyển, quyết toán kinh phí đóng và hỗ trợ đóng BHYT từ nguồn ngân sách Nhà nước, ngân sách tỉnh cho các nhóm đối tượng tham gia BHYT kịp thời theo đúng quy định. - Định kỳ sáu tháng, một năm báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, những khó khăn vướng mắc; đồng thời, tham mưu, kịp thời đề xuất các giải pháp để tháo gỡ. - Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ kết hàng năm và tổng kết thực hiện kế hoạch vào cuối năm 2025.
2. Sở Y tế - Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư theo đúng hướng dẫn của các Bộ, ngành, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT.
- Đẩy mạnh kết nối liên thông, gửi dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định tại Quyết định 4210/QĐ-BYT ngày 20/9/2017 và Thông tư số 48/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ nhân viên y tế; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh. Triển khai các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt các phong trào thi đua tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh.
+ Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, cấp thuốc BHYT, đảm bảo đơn giản, nhanh chóng và 6 thuận tiện cho người bệnh có BHYT.
+ Tăng cường quản lý công tác chuyên môn, công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, giá thuốc và giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.
+ Tiếp tục xây dựng, cải tiến và hoàn thiện các quy trình, quy định về khám, chữa bệnh, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, cấp phát thuốc, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT nhằm quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn, hợp lý, hiệu quả; ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc chữa bệnh, trục lợi quỹ BHYT.
- Chủ động và phối hợp với BHXH tỉnh, các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, thực hiện Hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT theo thẩm quyền.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai rà soát lập danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền được giao quản lý tham gia BHYT, chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng đối tượng.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và một số nhóm đối tượng khác khi tham gia BHYT; lập dự toán kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước, ngân sách tỉnh đóng và hỗ trợ đóng BHYT; đôn đốc, hướng dẫn phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan tài chính thực hiện thanh, quyết toán kịp thời kinh phí mua thẻ BHYT với cơ quan BHXH.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, xử lý các kịp thời các doanh nghiệp vi phạm quy định chính sách BHYT như: trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
4. Ban Dân tộc tỉnh Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã rà soát những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thời gian thực hiện Quyết định số 861/QĐTTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2 giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 – 2025.
5. Sở Tài chính Căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng cân đối của Ngân sách tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, phân bổ kinh phí thực hiện các nội dung trong dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành có liên quan và BHXH tỉnh trong việc truyền thông, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện đến hết năm 2023, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT. Phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học, chỉ đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT tại trường theo đúng quy định có hiệu quả; đưa tiêu chí học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục, đào tạo.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư Theo dõi, cung cấp kịp thời danh sách các doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động cho cơ quan BHXH, các cơ quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền đôn đốc tham gia BHYT; phối hợp tham gia thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHYT cho người lao động.
8. Sở Thông tin và Truyền thông Phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT tới các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trong tỉnh.
9. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa Phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, kịp thời đưa tin những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt, phê phán những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm Luật BHYT.
10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể Đề nghị UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với cơ quan BHXH, Sở Y tế tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia BHYT.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chỉ tiêu được giao (tại phụ lục kèm theo), trình HĐND cùng cấp thông qua chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế tại địa phương. -
Chỉ đạo các phòng, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu được giao. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về người lao động, tiền lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cho cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm y tế.
- Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; 8 học sinh, sinh viên bảo đảm sớm đạt mục tiêu 100% các nhóm đối tượng này tham gia bảo hiểm y tế và người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để tăng nhanh tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế; chỉ đạo việc thực hiện chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế của UBND cấp xã.
- Thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương. Căn cứ vào tình hình thực tế phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu được giao tại địa phương; định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương về Ban Chỉ đạo của tỉnh (qua BHXH tỉnh).