UBND huyện Quảng Xương tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thí điểm mô hình “3 Không” trên địa bàn
Chiều ngày 26/7/2023, UBND huyện tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thí điểm mô hình “3 Không” trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phòng Quản lý CNTT (Sở Thông tin và Truyền thông); lãnh đạo, chuyên viên phòng Văn hóa và Thông tin huyện; đại diện các doanh nghiệp: VNPT , Vietel Thanh Hóa, VNPT , Vietel, Bưu điện Quảng Xương; Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Bắc Thanh Hóa, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT - chi nhánh Nam Thanh Hóa; lãnh đạo, Công chức Văn hóa - Xã hội và Thành viên các Tổ công tác triển khai Mô hình “3 không” tại các thôn, tổ dân phốcác xã, thị trấn.
Page Content
.jpg)
Toàn cảnh hội nghị
Tại buổi tập huấn, các học viên đã được đại diện VNPT Thanh Hóa giới thiệu nội dung kiến thức, những khái niệm cơ bản liên quan đến mô hình “3 không”. Mô hình “3 không” là: (1) Không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công: Cơ quan nhà nước thực hiện việc liên thông dữ liệu giữa các hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác với Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp không phải khai báo thông tin nhiều lần khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. (2) Không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu: Người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng một số dịch vụ thiết yếu như: thanh toán tiền điện, mua sắm tại chợ/cửa hàng; thanh toán trực tuyến khi thực hiện một số dịch vụ công. (3) Không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền: Người dân và doanh nghiệp không phải đến Trung tâm phục vụ hành chính công/Bộ phận một cửa khi sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến; Người dân và doanh nghiệp khi phản ánh kiến nghị, gửi/nhận văn bản với cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua nền tảng số (App chung của tỉnh, cổng thông tin trao đổi văn bản với cơ quan nhà nước). Trong đó, nhấn mạnh về việc hướng dẫn cài đặt các APP trên điện thoại như: Chữ ký số VNPT Smartca; APP thanh toán trực tuyến VNPT Money và APP Smart Thanh Hóa, khi cài đặt APP Smart Thanh Hóangười dân có thể phản ánh, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, xem Camera giám sát, nghe đài truyền thanh xã…Cũng tại buổi tập huấn, các học viên đã được đại diện các Chi nhánh ngân hàng giới thiệu và hướng dẫn cách tải, đăng ký, sử dụng ứng dụng APP tài khoản ngân hàng trên điện thoại thông minh, nhằm hạn chế dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu. Chương trình tập huấn thực hiện theo hình thức cầm tay chỉ việc, để từng cán bộ chuyên môn cấp xã, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng nắm sâu, hiểu kỹ về hệ thống ứng dụng cần cài đặt và sử dụng hiệu quả, an toàn. Đồng thời, thảo luận, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và giải pháp để triển khai mô hình đạt hiệu quả, an toàn ngay tại cơ sở.
.jpg)
Đại diện VNPT Thanh Hóa truyền đạt những nội dung trong Mô hình 3 không cho học viên
Thông qua buổi tập huấn nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội tiếp cận với công nghệ số hiện đại, nâng cao đời sống cho người dân. Qua đó, cùng các cấp, các ngành thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng công dân số, từ đó hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn.
.jpg)
Đại diện VNPT Quảng Xương hướng dẫn cách cài đặt các App cho học viên
.jpg)
Đại diện các ngân hàng hướng dẫn học viên tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại
Nguyễn Liên