![](/portal/Photos/2025-01-03/dbf52d1bc0e9e87d1%20(1).jpg)
Bộ phận một cửa xã Quảng Hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân
Thời gian qua, xã Quảng Hợp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Cùng với việc tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ, xã Quảng Hợp đã ưu tiên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành công dân số. Trong triển khai thực hiện, xã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của xã. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến cùng với việc yêu cầu các cán bộ, công chức thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ nhằm theo kịp tiến trình chuyển đổi số. Xã đã thành lập 06 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 06 thôn với gần 100 thành viên tham gia, phối hợp với lực lượng công an, các tổ chức đoàn thể trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt mã định danh điện tử; dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như: y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch, cài đặt các ứng dụng Mobile Banking… thông qua các nền tảng số, tham gia sàn thương mại điện tử. Thành lập các nhóm Zalo ở từng lĩnh vực phụ trách để chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành công việc của xã. Những văn bản chỉ đạo đột xuất đều được gửi qua các nhóm Zalo để cán bộ, công chức xã, cũng như đội ngũ cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở kịp thời nắm bắt, triển khai thực hiện hiệu quả. Lực lượng công an xã cùng các tổ chức chính trị xã hội phối hợp với doanh nghiệp Viễn thông, Chi nhánh ngân hàng hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản, cài đặt mã định danh điện tử VneID và các ứng dụng thanh toán, cấp miễn phí chữ ký số và mã QRCode nhằm giúp người dân thực hiện thành công các thủ tục hành chính toàn trình và không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thiết yếu. Đến nay, xã đã hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt được gần 4.000 tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2; hướng dẫn người dân cài đặt được gần 3.000 chữ ký số cá nhân.
![](/portal/Photos/2025-01-03/1a58698eddc7559d1%20(2).jpg)
Công dân đến giao dịch được hướng dẫn, tuyên truyền về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng
Hiện nay, toàn bộ khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị mà không cần giấy tờ, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng; 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp phục vụ công việc. Tại bộ phận giải quyết thủ tục hành chính UBND xã đã niêm yết công khai, đầy đủ 116 thủ tục thuộc 11 lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Nhờ đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, nên trong năm 2024, tổng hồ sơ thủ tục hành chính xã tiếp nhận ở các lĩnh vực là 2.131 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Đặc biệt, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng.
Để thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới xã Quảng Hợp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch công việc được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhập, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành; tăng cường công tác bồi dưỡng tập huấn để nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường hướng dẫn người dân doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, độ 4, theo dõi đánh giá sự hài lòng của người dân; đổi mới tác phong lề lối làm việc, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với nhân dân; áp dụng các sáng kiến vào quyết thực tế công việc, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.